Tập thể học sinh lớp 6A2 trường THCS Nguyễn Công Trứ trải nghiệm và học tập tại Bảo tàng Văn học Việt Nam

Sáng ngày 6.5.2023, lớp 6A2 trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội có buổi trải nghiệm và học tập tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Tập thể lớp 6A2 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, hà Nội

Chương trình bắt đầu với việc cán bộ bảo tàng đưa các em học sinh và cô giáo xem bộ phim chân dung về nhà văn Tô Hoài – một nhà văn lớn viết nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi tại phòng chiếu của bảo tàng.

Sau khi xem phim xong cán bộ Bảo tàng Văn học Việt Nam hướng dẫn, thuyết minh cho cô trò nội dung từng không gian trưng bày để các em hiểu thêm về quá trình phát triển nền văn học nước nhà. Cán bộ bảo tàng đã cung cấp các kiến thức cho các con và còn đặt những câu hỏi gợi mở để các con đợc tương tác hai chiều rất thân thiện, sôi động và được cô trò tham gia rất hào hứng.

Suốt buổi trải nghiệm các em học sinh rất chăm chú lắng nghe, ghi chép và cuối buổi đã có những lời chia sẻ rất chân thành:

Học sinh chi chép nhanh những nội dung quan trọng trong buổi trải nghiệm

Khi con đặt chân đến Bảo tàng Văn học Việt Nam con thấy rất là vui. Ở đây có rất nhiều giá trị và hay. Hôm nay con đã được tìm hiểu cuộc sống, cuộc đời của nhà văn Tô Hoài và ngoài ra con được tìm hiểu về văn học chữ Hán, văn học chữ Nôm và chữ quốc ngữ. Con thấy rất bổ ích và phù hợp với chúng con và con còn thấy những văn bản mà chúng con sẽ học trong thời gian tới nữa ạ. (Đinh Ngọc Quyên – Học sinh lớp 6A2 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội).

Qua buổi trải nghiệm không chỉ các con mà phụ huynh cũng được trải nghiệm quá trình hình thành nền văn học Việt, từ văn học Hán Nôm đến văn học trung đại, cận đại. Qua các tác giả, nhà văn, nhà thơ, các tác phẩm đã thể hiện tư tưởng, tình cảm con người, các mối quan hệ, những giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế chính trị. Buổi tham quan rất có ý nghĩa với các con. (Phụ huynh học sinh lớp 6A2 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội)

Bảo tàng Văn học Việt Nam không chỉ giúp ích cho cô giáo mà còn giúp ích cho các em học sinh có thêm những trải nghiệm, những kiến thức thực tế và đặc biệt với chương trình học bây giờ, các tác phẩm văn học trong chương trình học giúp các con được mở rộng hơn các kiến thức hiểu hơn về tác giả, về đời sống xã hội để từ đó có một nguồn cảm hứng tốt, một tri thức tốt. Đến đây các con hiểu rõ hơn, sâu hơn và thậm chí có những tư liệu trên mạng không thể có và đồng thời không gian ở đây giúp các con thêm yêu văn học cùng với đó hiểu hơn về lịch sử Việt Nam. Đây là nơi rất vui và cực kỳ bổ ích với các con và các con có thể quay trở lại rất nhiều lần. Bảo tàng Văn học không chỉ phù hợp với chương trình cấp hai mà còn cả cấp 3 và các bạn sinh viên nghiên cứu về văn chương văn học đều có thể đến đây. Và đây là lần đến thứ 3 mà mình vẫn chưa thể tìm hiểu được hết và chắc chắn sẽ quay lại đây lần thứ 4 thứ 5 và các lứa học sinh khác mình cũng sẽ đưa đến đây để các con trải nghiệm và thêm yêu văn học. (Cô giáo Nguyễn Kiều Ngọc Trang – Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A2 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội)

BTVHVN