Lớp 8A8 Trường THCS Lê Quý Đôn – Cầu Giấy tìm hiểu nền Văn học tại Bảo tàng Văn học Việt Nam

Tối ngày 26.3.2023, cô Trần Trang giáo viên Ngữ văn trường THCS Lê Quý Đôn, Cầu Giấy, Hà Nội dẫn gần 50 em học sinh lớp 8A8 đến tham quan trải nghiệm Tour Văn học chữ Tâm chữ Tài tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Cảm xúc ngỡ ngàng, bất ngờ là cảm nhận đầu tiên của cô giáo và các em học sinh trước khung cảnh tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Mở đầu chương trình, các em cùng cô giáo được cán bộ tour văn học hướng dẫn tập trung tại không gian vườn tượng, nơi có 20 bức tượng bằng đồng về các danh nhân văn hóa nước nhà. Tại đây các em học sinh và cô giáo được nghe những câu chuyện về danh nhân Lê Quý Đôn mệnh danh là thần đồng chốn Sơn Nam khi đáp lại được vế đối của một người bạn của cha ông khi mới 7 tuổi.

Tiếp đó là hành trình gánh những gánh Tâm gánh Tài vào Ngôi đền Văn chương của Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Các em học sinh chụp ảnh trước Ngôi đền văn học – Bảo tàng Văn học Việt Nam

Tại đây các em học sinh và cô giáo được nghe về quá trình hình thành chữ viết từ chữ Hán, chữ Nôm và đến chữ Quốc ngữ hiện nay. Các em được nghe về bài Nam quốc sơn hà – bản Tuyên ngôn độc lập thứ nhất của nước ta…Thời kỳ văn học cổ trung đại được khái quát trong gần 30′ trải nghiệm. Đặc biệt các em và cô giáo được nghe những bài thơ hay về truyện Kiều, đặc biệt bài thơ chuyển soạn truyện Kiều thành thơ lục bát dễ hiểu do chính tác giả Đỗ Anh Vũ – nhà thơ, Tiến sĩ văn học thể hiện.

Cũng tại chương trình, các em và cô giáo được xem một tiểu phẩm “Chí Phèo” trích đoạn tiêu biểu phản ánh cuộc sống tăm tối của đất nước ta những năm 1930 – 1945. Trước hoàn cảnh xã hội đen tối đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc và một trong những vũ khí trên con đường đấu tranh đó là những bài viết, tác phẩm văn học hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Các em học sinh đã tham gia tour văn học đầy hứng thú. Các em còn được hai khách mời chương trình là Nhà thơ, tiến sĩ Đỗ Anh Vũ và nhà thơ Lữ Mai chia sẻ về câu chuyện cảm động của cặp vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh – nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và sau đó tất cả đã cùng hòa theo bài hát Thuyền và biển được phổ thơ Xuân Quỳnh ngay tại không gian trưng bày.

Cuối buổi các em học sinh tham gia trải nghiệm giải ô chữ và đóng dấu Tâm – Tài trên nền giấy dó. Các bạn giải nhanh đã được nhận những phần quà của chương trình.

Cô và trò trường THCS Lê Quý Đôn đã chia sẻ cảm xúc rất chân thành về buổi trải nghiệm: buổi trải nghiệm, học tập thật thú vị, hấp dẫn chúng con đã hiểu và có thêm kiến thức cho môn văn của mình và thêm yêu nền văn học nước nhà.

BTVHVN