𝐁𝐮̛́𝐜 𝐭𝐡𝐮̛ 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐭𝐡𝐨̛ 𝐗𝐮𝐚̂𝐧 𝐐𝐮𝐲̀𝐧𝐡 𝐠𝐮̛̉𝐢 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐭𝐡𝐨̛ 𝐏𝐡𝐚𝐧 𝐓𝐡𝐢̣ 𝐓𝐡𝐚𝐧𝐡 𝐍𝐡𝐚̀𝐧

Chân dung nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn

Khi tìm hiểu về các nhà thơ nữ nổi tiếng của Việt Nam, vô tình tôi đọc được bài viết của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đăng trên báo Tiền Phong số ra ngày 18 tháng 10 năm 2015. Trong bài báo nhà thơ Thanh Nhàn có viết: “Từ những năm 60 của thế kỷ trước, tôi đã quen và nhanh chóng thân với nhà thơ Xuân Quỳnh. Dạo đó chưa có điện thoại, xe máy cũng không, nhưng may Quỳnh là phóng viên báo Văn Nghệ- phố Trần Quốc Toản, còn tôi làm việc ở báo Hà Nội Mới, ngay bờ hồ Gươm nên những hôm rỗi rãi, hai đứa hay rủ nhau ra ngồi ghế đá bên hồ, trước cửa cơ quan tôi để trò truyện linh tinh. Dạo ấy, thư từ khó khăn, có khi cả mấy tuần nhận liền ba bốn thư của Xuân Quỳnh gửi về. Nàng cẩn thận đánh dấu thư số 1, số 2….để                                     tôi biết có thất lạc cái nào không. Trong thư, chúng tôi nói với nhau đủ thứ chuyện….”

      Qua bài báo tôi có thể hiểu được tình bạn giữa hai nhà thơ thân thiết tới chừng nào. Trong lần đi sưu tầm về nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, bà có trao cho Bảo tàng Văn học Việt Nam một bức thư của nhà thơ Xuân Quỳnh gửi cho bà vào ngày 12 tháng 10 năm 1969 khi nhà thơ Xuân Quỳnh đi thực tế. Đây là bức thư thứ ba nhà thơ Xuân Quỳnh viết cho nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn trong chuyến đi thực tế này. Trong thư, nhà thơ Xuân Quỳnh kể với nhà thơ Thanh Nhàn rằng mình đang viết một bài thơ về biển.
Chân dung nhà thơ Xuân Quỳnh
      Khi đến thăm quan phần trưng bày về nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn tại Bảo tàng Văn học, độc giả cũng như khách tham quan sẽ thấy bức thư hiện đang được trưng bày tại đây. Bức thư được nắn nót viết trên giấy poluya. Suốt mấy chục năm, nét chữ trên bức thư vẫn còn rõ nét, không phai mờ như minh chứng cho tình bạn sâu đậm giữa hai nhà thơ.
“12/10/69
𝑻𝒉𝒖̛ 𝑻𝒉𝒖̛́ 3 𝑵𝒉𝒂̀𝒏 𝒚𝒆̂𝒖 𝒕𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈
𝑴𝒂̃𝒊 𝒉𝒐̂𝒎 𝒏𝒂𝒚 𝒕𝒂𝒐 𝒎𝒐̛́𝒊 𝒏𝒉𝒂̣̂𝒏 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒕𝒉𝒖̛ 𝒎𝒂̀𝒚 – 𝑺𝒂𝒖 𝒎𝒐̣̂𝒕 đ𝒐̛̣𝒕 𝒙𝒖𝒐̂́𝒏𝒈 𝒙𝒂̃ 𝒗𝒆̂̀. ( 𝑻𝒉𝒖̛ 𝒕𝒉𝒖̛́ 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕). 𝑻𝒉𝒖̛ 𝒎𝒂̀𝒚 𝒏𝒉𝒂̣̂𝒏 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒄𝒖̀𝒏𝒈 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒕𝒉𝒖̛ 𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒖𝒂̂́𝒏. 𝑻𝒉𝒆̂́ đ𝒂̂́𝒚- 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒈𝒉𝒊̃ đ𝒆̂́𝒏 𝒕𝒂𝒐 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒕𝒊𝒆̂𝒏 𝒗𝒂̂̃𝒏 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒄𝒐́ 𝒎𝒂̀𝒚 𝒗𝒂̀ 𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒖𝒂̂́𝒏…”
(Trích thư của nhà thơ Xuân Quỳnh gửi nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn)
                                                                                                                                                                                 Thanh Tú