Những bức tranh mang tâm hồn thi sĩ của nhà thơ Quang Dũng

Nhà thơ Quang Dũng được đông đảo công chúng biết đến là người nghệ sĩ đa tài: làm thơ và vẽ tranh. Trong ông, hai mạch nguồn sáng tạo ấy luôn song hành bởi mỗi bài thơ được viết ra nhà thơ điểm thêm vài nét vẽ minh họa.
Chân dung Quang Dũng

 

Khi in sách, nhà thơ Quang Dũng cũng tự làm bìa và vẽ minh họa cho thơ, bút ký. Người thân kể lại rằng: niềm đam mê hội họa trong ông không hề thua kém thi ca; có lẽ ông đã vừa vẽ vừa làm thơ ngay từ thuở ban đầu.
Từ năm 1928 đến 1940, trong thời gian đi học và sống cùng cậu ruột Trần Văn Nhâm, một thầy giáo trường công ở Hà Nội, nhà thơ Quang Dũng đã có một năm (1936) theo học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường Mỹ thuật Yết Kiêu). Có thể nói, tư duy mỹ thuật của ông đã được hình thành từ giai đoạn này.
Tuy vậy, những bức tranh để lại nhiều dấu ấn nhất lại được ông sáng tác vào thập niên 1960 – 1980. Bà Bùi Phương Thảo, con gái út của nhà thơ, từng kể: “Năm 1962, khi gia đình chuyển từ 91 Lý Thường Kiệt sang 296 Bà Triệu, căn gác 3 ấy in đậm trong ký ức của tôi về cha. Hơn 20 năm sống tại đây cũng là giai đoạn gia đình gặp nhiều khó khăn nhất. Mẹ tôi cặm cụi đan áo len thuê, còn cha thì tranh thủ viết, vẽ, rồi đi thực tế ở nông thôn, miền núi. Nhiều bức tranh ra đời ngay tại căn gác nhỏ ấy.”
Do nhà chật, tranh vẽ xong không có chỗ để treo. Hai bức lớn nhất là “Công viên Thống Nhất” và “Cây bàng” được dựng trên nóc lò sưởi, vài bức nhỏ buộc vào khung cửa sổ gỗ, còn lại ông cuộn bằng giấy báo để trong nhà. Có khi, bạn bè thích tranh, ông vui vẻ tặng luôn.
Đến nay, di sản hội hoạ của ông còn lại khoảng gần 30 bức đang được lưu giữ, trưng bày tại gia đình, bạn bè và Bảo tàng Văn học Việt Nam.
Hiện tại, Bảo tàng đang lưu giữ hai bức tranh của nhà thơ Quang Dũng: “Vườn đào Nhật Tân” và “Bến Ngọc”. “Vườn đào Nhật Tân” được ông vẽ vào tháng Chạp năm 1970 và từng tặng cho người bạn thân Nguyễn Ngọc Chương. Đến năm 2011, con trai ông Chương đã trao trả lại cho gia đình nhà thơ. Năm 2018, gia đình nhà thơ hiến tặng cả hai bức “Vườn đào Nhật Tân” (1970) và “Bến Ngọc” (1960) cùng một số tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Văn học Việt Nam.
Những bức tranh ấy, cùng với thơ ca, đã tạo nên một diện mạo riêng cho nhà thơ Quang Dũng – người thi sĩ tài hoa, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền Văn học nghệ thuật Việt Nam.
Bức tranh “Bến Ngọc” của nhà thơ Quang Dũng

 

Bức tranh “Vườn đào Nhật Tân” của nhà thơ Quang Dũng

 

Bảo tàng Văn học Việt Nam