Tiếp nhận tài liệu, hiện vật của nhà văn Ngô Văn Phú

Sáng ngày 30 tháng 3 năm 2022, Bảo tàng đã trân trọng đón bà Ngô Đào Nguyên và nhận bảy mươi tài liệu, hiện vật của người bố thân yêu – Nhà văn Ngô Văn Phú.

Cán bộ bảo tàng và con gái nhà văn Ngô Văn Phú

Số tài liệu, hiện vật được bà Đào Nguyên trao tặng rất phong phú và đa dạng gồm: hình ảnh, bản thảo viết tay, bản bông, hiện vật khối, tác phẩm của nhà văn – bạn bè – đồng nghiệp …và  nhiều những kỷ vật gắn bó với quá trình công tác, sáng tác của nhà văn Ngô Văn Phú. Bà Đào Nguyên chia sẻ: “Lần đầu tiên được đến thăm Bảo tàng Văn học Việt Nam tôi vô cùng xúc động. Cách đây tám năm, cha tôi đã gửi một số hiện vật cho Bảo tàng trưng bày. Gần đây, gia đình nhận được lời kêu gọi của cán bộ Bảo tàng, tôi gom góp thêm một số hiện vật của Cha đem tặng thêm cho Bảo tàng. Được thăm nơi lưu giữ những tinh hoa của nền văn học nước nhà trong một cơ ngơi rộng rãi đẹp đẽ tôi rất vui. Khi xem lại chân dung của một số nhà văn, nhà thơ của nền văn học dân tộc tôi thấy vô cùng tự hào. Dù cuộc sống của các tác giả còn khó khăn nhưng mọi người đều vượt lên để giữ lại hồn cốt của văn hóa người Việt”.

Hiện vật của nhà văn Ngô Văn Phú được gia đình trao tặng tới BTVHVN

Nhà văn Ngô Văn Phú sinh năm 1937, quê quán ở Nam Viên, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngoài tên thật ông còn bút danh là Ngô Bằng Vũ, Đào Bích Nguyên. Ông từng theo học Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, khóa 1958-1961. Sau khi tốt nghiệp nhà văn Ngô Văn Phú về làm biên tập viên báo “Văn học”, báo “Văn nghệ” và tạp chí “Văn nghệ Quân đội, từng là Phó phòng văn xuôi báo “Văn nghệ”, Trưởng ban thơ, phó giám đốc, Tổng biên tập, Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nxb Hội Nhà văn.

Cán bộ bảo tàng nhận hiện vật của nhà văn Ngô Văn Phú

Với nhiều tựa sách được xuất bản gồm: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, biên soạn, nghiên cứu, tạp văn, trong đó có những tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà thơ Ngô Văn Phú như: “Tháng năm mùa gặt”, “Đi ngang đồi cọ”, “Hoa trắng tình yêu”, “Chiêm bao”, “Giấc mơ hoàng hậu”, “Ngõ trúc, “Bụi lốc” và “Ngôi vua và những truyện tình”

Con gái nhà văn Ngô Văn Phú ghi cảm tưởng đến BTVHVN

Ông từng được trao tặng nhiều tặng thưởng, giải thưởng về văn học và Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật năm 2012.

Phòng Nghiên cứu – Sưu tầm